Organization Development(OD)

309 views

การพัฒนาองค์กรคืออะไร?

Organization Development (OD)

หลายๆ บริษัทมีการตั้งหน่วยงาน OD ขึ้นมาเพื่อต้องการให้มีการพัฒนาองค์กรอย่างจริงจัง ดูเหมือนว่าจะเอาจริงกับการพัฒนาองค์กรหรือจะทำเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ คงต้องดูที่ความตั้งใจและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับองค์กรว่าเป็นอย่างไร

บางคนถามว่า OD มีวิธีการยังไง ช่วยบอกหน่อย เป็นขั้นตอนดำเนินการที่ตายตัวเลยเช่น ต้องทำอะไรก่อนหลัง 1 2 3 4 หรือไม่ และยังถามอีกว่า OD เป็นเครื่องมือ เหมือนๆ กับ 5Why, Coaching, Six Sigma หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่มีวิธีการที่แน่นอนหรือเปล่า

ความจริง OD ไม่ใช่เครื่องมือ แต่เป็นแนวคิด concept เกี่ยวกับการสร้างประสิทธิภาพให้องค์กร เป็นคำพูดที่มีความหมายกว้าง ที่มักเกี่ยวข้องกับ 2 อย่างที่เป็นตัวแปรสำคัญในองค์กร ซึ่งทำให้องค์กรเหนือกว่าคู่แข่งได้ นั่นคือ คน กับ ระบบ ซึ่งทั้งสองสิ่งมีความสัมพันธ์กันมาก OD จึงมัก focus เพื่อพัฒนากับ 2 อย่างนี้

แล้วถ้า OD ไม่ใช่เครื่องมือ แล้ว OD คืออะไร ขอสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้ครับ

OD ใช้เครื่องมืออะไรในการดำเนินการ ดูตัวอย่าง

เราวัดอะไรบ้างจากการทำ OD ดูตัวอย่าง

แล้วคนที่เหมาะสมที่จะทำงาน OD ต้องมีทักษะแบบไหน หรือ มี Competencies แบบไหนบ้าง

  1. Situational Awareness ความสามารถในการตระหนักรู้ต่อปัญหาระหว่างบุคคล การเมือง วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมในองค์กร ด้วยการใช้ข้อมูล การสังเกตการณ์ การคาดการณ์ เพื่อประเมินปัญหาที่จะเกิดขึ้นในองค์กร
  2. Assessment & Analysis ความสามารถในการวินิจฉัยที่ดี และสามารถวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาได้ ความสามารถในการแยกแยะอาการต่างๆ จากระบบงาน หรือจากพฤติกรรมโดยรวมของพนักงาน
  3. Problem-Solving ความสามารถในการระบุสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา เสนอวิธีแก้ปัญหาที่ใช้งานได้จริง ทันเวลา และคุ้มค่าแก่องค์กร
  4. Decisiveness ความสามารถในการตัดสินใจที่เด็ดขาด ไม่ลังเล ไม่เกรงใจจนเสียงาน
  5. Human Capital Management รู้วิธีการเปลี่ยนกำลังคน(manpower) ให้เป็นทรัพย์สิน(assets) ที่มีค่าขององค์กร นั่นคือการทำให้บุคลากรในองค์กรมีความสามารถ มีศักยภาพที่จะรองรับงานในปัจจุบันและอนาคต และพร้อมสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงขององค์กรได้
  6. Applied behavioral sciences ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ เรื่องนี้คงต้องศึกษาเพราะจะช่วยให้คนทำงาน OD สามารถแก้ปัญหาหรือมีแนวทางในการปรับพฤติกรรมของคนในองค์กรได้

คนทำงาน OD ต้องมีบุคลิกภาพยังไงบ้าง

  1. เป็นคนรอบรู้ ศึกษาหาเครื่องมือที่ดีมาใช้แก้ปัญหาองค์กรอยู่เสมอ
  2. ไวต่อสถานการณ์ในองค์กร ต้องเอะใจหรือคิดได้ก่อนคนอื่นเมื่อมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อองค์กร
  3. รู้เท่าทันเหตุการณ์ รอบคอบ ละเอียด
  4. แข็งแกร่ง แต่เคารพ และห่วงใยเพื่อนร่วมงาน
  5. ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา

มองให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นจะเห็นว่า OD มี 2 รูปแบบ

Proactive OD เป็น OD เชิงกลยุทธ์และเกี่ยวข้องกับงานที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าก่อนเกิดปัญหาหรือเหตุการณ์ร้ายแรงใดๆ ต่อองค์กร

Reactive OD เป็นการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วในองค์กร

ตัวอย่างสถานการณ์ที่ประเมินได้ว่าต้องทำ OD เนื่องจากส่งผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กรเช่น

แล้วงานของ OD ซ้ำกับงาน HR หรือไม่

ไม่เชิง OD ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อเน้นงานที่ส่งผลกระทบต่อ performance ในภาพรวมหรือภาพใหญ่ขององค์กรโดยตรงทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ถามว่า OD ต้องเป็นส่วนหนึ่งของงาน HR หรือไม่

คำตอบคือ ไม่จำเป็น อาจแยกออกมาเป็นหน่วยงานหนึ่งได้ แต่ต้องขึ้นตรงต่อเบอร์ 1 เท่านั้น จึงจะมีพลังหรืออำนาจในการทำงาน หากเป็นส่วนหนึ่งของงาน HR หน่วยงาน HR ก็ต้องขึ้นตรงต่อเบอร์ 1 เช่นกัน ไม่งั้นแล้ว หน่วยงาน OD ก็จะเป็นเพียงภาพลวงตาที่องค์กรนำเสนอต่อภายนอกว่า บริษัทของฉันก็มีแผนก OD เช่นกัน แต่ทำงานสะเปะสะปะ

ข่าวที่น่าสนใจ